Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh diễn tập phương án chữa cháy năm 2023
Tin tức

Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh diễn tập phương án chữa cháy năm 2023

Chiều ngày 17/02/2023, tại Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh, Ban Chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công ty đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều lực lượng, phương tiện phối hợp tham gia.

 

Ban Chỉ đạo diễn tập đã huy động quân số tham gia gồm 69 người thuộc các đơn vị của Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh, Công ty cổ phần xăng dầu, dầu khí Cái Lân, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố Hạ Long.

 

Các đại biểu tham dự, chỉ đạo buổi diễn tập

 

Tình huống giả định đặt ra tại buổi diễn tập là: Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 17 tháng 2 năm 2023, xảy ra sự cố cháy phần động cơ của máy gạt đang làm việc tại kho CQN01 Công ty CP Cảng Quảng Ninh. Khi phát hiện cháy, công nhân vận hàng máy gạt đã sử dụng bình chữa cháy xách tay để xử lý nhưng không dập tắt được đám cháy. Ngọn lửa bùng lên dữ dội làm nổ bình chứa nhiên liệu của máy gạt gây cháy lan sang khu vực chứa ngô cám và có nguy cơ lan ra toàn bộ kho (chứa khoảng 3000 tấn ngô cám). Sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo Công ty đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện của cơ sở tham gia chữa cháy, điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đề nghị hỗ trợ. Trong quá trình tổ chức chữa cháy, do khói khí độc tỏa ra nhiều kèm theo nhiệt độ cao khiến 02 công nhân bị ngất bên trong kho phải tổ chức cứu nạn cứu hộ.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có mặt, đám cháy đã lan rộng với diện tích khoảng 300m². Hệ thống chữa cháy tự động của kho gặp sự cố không hoạt động.

 


Các lực lượng tham gia diễn tập

 

Căn cứ tình huống giả định, 69 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của các đơn vị, 03 xe ôtô các loại cùng nhiều thiết bị chuyên dụng phục vụ chữa cháy, cứu hộ khác có liên quan đã được huy động để tham gia diễn tập.

Diễn tập thực binh được tiến hành qua 3 giai đoạn gồm: Sau khi phát hiện cháy, lực lượng tại chỗ kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để tổ chức hướng dẫn thoát nạn và triển khai chữa cháy ban đầu. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; Chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCCC&CNCH kịp thời có mặt vừa tổ chức cứu người bị nạn vừa xử lý đám cháy

 

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố Hạ Long huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương, kịp thời đến đám cháy để tổ chức công tác hướng dẫn thoát nạn, tìm kiếm, cứu người bị nạn, ngăn chặn cháy lan và chữa cháy nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Huy động sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, sử dụng các trang bị, phương tiện hiện đại chuyên dùng để phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy và đảm bảo ANTT.

 

Nhanh chóng dập tắt đám cháy

 

Đánh giá kết quả của buổi diễn tập, Lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Đây là cuộc diễn tập có huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, nhằm tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống của lực lượng chữa cháy cơ sở và chữa cháy chuyên nghiệp.

Đây cũng là dịp để đánh giá khả năng ứng phó, xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố có tính chất phức tạp cần huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Buổi diễn tập giúp cho các lực lượng tham gia diễn tập phương án nâng cao kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chủ động xây dựng phương án, kịch bản chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở từng khu vực, địa bàn cơ sở và trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tế nhằm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cứu hộ, ngăn chặn các vụ cháy xảy ra, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra.

Một số hình ảnh của buổi diễn tập:


Xem thêm