Cảng Quảng Ninh dẫn đầu thị phần khai thác hàng gỗ viên nén
Tin tức

Cảng Quảng Ninh dẫn đầu thị phần khai thác hàng gỗ viên nén

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2022 sản lượng và kim ngạch xuất khẩu viên nén gỗ tăng mạnh. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu viên nén gỗ đã đạt gần 2,4 triệu tấn với kim ngạch 354 triệu USD. Nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu trong cả năm 2022 có thể đạt khoảng 700 triệu USD. Trong tương lai, viên nén gỗ có tiềm năng lọt vào nhóm mặt hàng nông, lâm sản xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD. Nhu cầu sử dụng viên nén trên thị trường thế giới đang tăng mạnh. Nhu cầu về lượng và mức giá trên một đơn vị sản phẩm đều tăng, là động lực kích thích mở rộng sản xuất trong nước.

(Cảng Quảng Ninh trong những tháng cuối năm 2022)

Cảng Quảng Ninh là một trong những cảng biển quốc tế đầu tiên tại Miền Bắc Việt Nam khai thác mặt hàng gỗ viên nén. Những ngày đầu, với phương án làm hàng bịch jumbo xả đáy, năng suất toàn tàu chỉ đạt 1.300 tấn/ngày. Sau thời gian, Cảng Quảng Ninh không ngừng nghiên cứu cải tiến thiết bị xếp dỡ hàng hóa nhằm tăng năng suất giải phóng tàu và tăng chất lượng dịch vụ, năng suất toàn tàu hiện tại cho mặt hàng gỗ viên nén đã lên tới 10.000 tấn/ngày/tầu. Đáp lại sự tin tưởng, cũng trong năm 2022 chủ hàng đã nâng cỡ tầu và đưa những tàu cỡ Panamax vào cảng nhận 45.000 tấn hàng ngay từ chuyến tầu đầu tiên của loại tầu này. So với thời gian đầu khai thác mặt hàng gỗ viên nén, Cảng chỉ có thể khai thác tàu nhỏ, sản lượng chỉ đạt 3.500 tấn. Đây là những con số ấn tượng về sản lượng, năng suất đối với mặt hàng gỗ viên nén tại cảng, cho thấy Cảng đã và đang không ngừng thay đổi cải tiến, áp dụng công nghệ hiện đại trong quá trình khai thác mặt hàng này.

(Cảng Quảng Ninh khai thác tàu SUNNY WIND theo phương thức Cầu nâng công lên băng tải)

Ngày 8/11/2022 vừa qua, Cảng Quảng Ninh tiếp nhận và khai thác tàu SUNNY WIND với sản lượng: 9.620 tấn. Đây là con tàu đầu tiên áp dụng thiết bị khai thác mới: cầu nâng xe chuyên dụng kết hợp với băng tải để xếp hàng lên tầu. Phương án này đã đạt năng suất lên tới 5.000 tấn/ngày/hầm, đạt năng suất cao nhất trong tất cả các phương án làm hàng gỗ viên nén tại Cảng Quảng Ninh. Phương án khai thác này cũng đang được áp dụng tại nhiều cảng trên thế giới. Hiện nay, đối với mặt hàng gỗ viên nén, Cảng Quảng Ninh đang sử dụng các phương án khai thác khác, là bịch jumbo xả đáy (năng suất 1.200 tấn/ngày/máng) và cẩu thùng cont xả đáy (4.000 tấn/ngày/máng) nhằm đáp ứng được nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của các chủ hàng.

Xem thêm